Loại gà đẻ trứng chứa chất chống ung thư

Vấn đề quả trứng/con gà

Những quả trứng được đẻ ra từ một nhóm gà mái “được nuông chiều” ở vương quốc Anh có chứa một cái gì đó đặc biệt trong lòng trắng của chúng.

Sau khi các nhà nghiên cứu tại Viện Rosaline thuộc Đại học Edinburgh ghép một gen của người vào DNA của gà, những con gà này bắt đầu đẻ trứng chứa hàm lượng đáng kể hai loại protein, có thể được sử dụng để điều trị các bệnh ở người, bao gồm cả ung thư. Hơn thế, quá trình này theo họ là rẻ hơn nhiều so với  các phương pháp sản xuất protein hiện tại.

trứng chứa chất chống ung thư, chất chống ung thư, thực phẩm chống ung, ung thư ăn gì, Crispr, cas9, GMO, sinh vật biến đổi gen
Những con gà đã được chỉnh sửa gen để đẻ trứng chứa hai loại protein kháng ung thư. Ảnh: Viện Rosaline.

“Việc sản xuất từ ​​gà có thể có giá thấp hơn từ 10 đến 100 lần so với các nhà máy như trước đây,” nhà nghiên cứu Lissa Herron trả lời BBC. “Vì vậy, hy vọng chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu mức chi phí sản xuất tổng thể thấp hơn ít nhất 10 lần.”

Protein được đóng gói

Cơ thể con người một cách tự nhiên tạo ra các protein được tìm thấy trong loại trứng mới – IFNalpha2amacrophage-CSF, mỗi loại đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Các thuốc có chứa cả hai protein này được các bác sĩ sử dụng rộng rãi để điều trị ung thư và các bệnh khác, nhưng việc sản xuất protein trong phòng thí nghiệm rất khó khăn và tốn kém.

Trong nghiên cứu của họ, công bố trên tạp chí BMC Biotechnology, các nhà nghiên cứu đã chèn gen sản xuất protein ở người vào một phần DNA của con gà vốn quy định quá trình sản xuất lòng trắng trứng. Khi nhóm kiểm tra trứng gà, họ phát hiện ra rằng chỉ có ba quả trứng chứa một lượng protein đáng kể.

Theo Herron, những con gà biến đổi gen sống một cuộc sống cưng chiều trong những đồn điền lớn, cũng không phải là những con gà khôn ngoan hơn các con gà khác. “Tất cả những gì con gà biết là nó chỉ đẻ một quả trứng bình thường,” cô nói với BBC. “Dù sao thì nó cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe con gà theo bất kỳ cách nào, nó chỉ chuồn đi, đẻ trứng như bình thường.”

Tương lai

Mặc dù nghiên cứu của họ mang lại kết quả đầy hứa hẹn, nhóm nghiên cứu tin rằng chắc phải mất từ ​​10 đến 20 năm trước khi các cơ quan quản lý chấp thuận cho con người sử dụng bất kỳ loại thuốc nào được phát triển từ gà biến đổi gen. Nhưng các protein trong động vật có thể phục vụ cho các mục đích tạm thời.

“Chúng tôi vẫn chưa tạo ra được các loại thuốc cho người,” nhà nghiên cứu Helen Sang trả lời BBC, “tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy gà có khả năng sản xuất protein phù hợp về mặt thương mại cho các nghiên cứu phát triển thuốc và các ứng dụng khác trong công nghệ sinh học.”

Tham khảo

  1. Herron, L. R., Pridans, C., Turnbull, M. L., Smith, N., Lillico, S., Sherman, A., … & Digard, P. (2018). A chicken bioreactor for efficient production of functional cytokines. BMC Biotechnology, 18(1), 82.

iceberg/tapchisinhhoc.com

Đọc thêm

Em bé được chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới ra đời

Sinh vật biến đổi gen (GMO) tốt hay xấu?

5/5 - (6 votes)

Leave a Reply