Vắc xin Pfizer bảo vệ chống lại nhiều biến thể virus SARS-CoV-2

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy huyết thanh của những người được chủng ngừa COVID-19 bằng Comirnaty (vắc xin Pfizer) có thể vô hiệu hóa ít nhất sáu biến thể vi rút trong đó có ba biến thể đang có tốc độ lây lan mạnh trong thời gian gần đây.

vắc xin Pfizer

Vắc xin Pfizer bảo vệ chống lại nhiều biến thể virus SARS-CoV-2

Kết quả nghiên cứu trong ống nghiệm (in vitro) cho thấy vắc xin ngừa COVID-19 của liên doanh dược phẩm PfizerBioNTech, Comirnaty, có khả năng bảo vệ chống lại sáu biến thể SARS-CoV-2 khác nhau. Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý rằng huyết thanh của vắc-xin ít có khả năng vô hiệu hóa hai trong số các loại virus đột biến, được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là các biến thể đáng lo ngại (variants of concern – VOCs) – biến thể Beta, ban đầu được gọi là B.1.351 và được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi; và Gamma, lần đầu tiên được xác định ở Brazil, trước đây được gọi là P.1. khác nhau.

“Vắc xin cung cấp sự bảo vệ rất mạnh mẽ chống lại các dạng virus trước đó cũng như các biến thể mới hơn. Đây là một điểm quan trọng vì tôi đã nghe mọi người nói rằng họ không nghĩ rằng có lý do để chủng ngừa, bởi vì vắc-xin sẽ không có tác dụng chống lại các biến thể, nhưng điều đó không đúng – vắc-xin sẽ hoạt động chống lại các biến thể ”Tiến sĩ Nathaniel Landau, giáo sư Khoa Vi sinh tại Trường Y khoa Grossman, Đại học New York (NYU), Hoa Kỳ, cho biết.

Để thực hiện nghiên cứu của mình, Tiến sĩ Landau và các đồng nghiệp tại Khoa Vi sinh học NYU và Trung tâm Tiêm chủng NYU Langone đã tạo ra một nhóm vi rút giả mẫu bằng cách kết hợp virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) và protein SARS-CoV-2 Spike (S) – loại virus thành phần mà vắc xin COVID-19 tạo cơ hội cho hệ thống miễn dịch phản ứng.

Vi-rút giả mẫu là các phần tử virus bị lỗi sao chép được hình thành với lõi cấu trúc và enzym từ một virus và glycoprotein vỏ của một virus khác, đã được chứng minh là hữu ích như một công cụ nghiên cứu với ít rủi ro liên quan.

Các nhà nghiên cứu chọn sử dụng lõi HIV vì hai lý do:

1. HIV không đặc biệt về việc kết hợp protein HIV Spike và thay vào đó sẽ lấy hầu hết mọi protein S của virus;

2. virus HIV đã được thiết kế để mang hai gen chỉ điểm cho phép các nhà nghiên cứu nghiên cứu sự xâm nhập của virus, liên kết kháng thể và trung hòa kháng thể. Khi virus lây nhiễm vào tế bào, tế bào chuyển sang màu xanh lục và tạo ra luciferase, loại enzyme làm cho đom đóm sáng lên vào ban đêm, giúp đếm nhanh chóng và dễ dàng có bao nhiêu tế bào đã bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tạo ra một nhóm virus giả mẫu sử dụng các protein S từ sáu biến thể khác nhau của SARS-CoV-2: Alpha (trước đây là B.1.1.7), Beta và Gamma, tất cả các VOC, biến thể dòng dõi COH.20G / 677H được xác định trong Columbus Ohio, Eta (trước đây là B.1.525) và cụm Mink (năm protein S nằm trong chồn ở Đan Mạch). Sau đó, họ trộn các virus giả này với huyết thanh của những người đã được chủng ngừa Pfizer SARS CoV-2 hoặc những người đã được tiêm COVID-19.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng huyết thanh được dưỡng bệnh đã vô hiệu hóa các virus giả dạng có sáu biến thể chỉ với một sự mất mát nhỏ về hiệu giá. Họ cũng phát hiện ra rằng vắc-xin Pfizer hoạt động tốt chống lại phần lớn các biến thể như virus trước đó, nhưng vắc-xin đã vô hiệu hóa các biến thể Beta và Gamma với hiệu giá giảm ba lần, một hiệu ứng do đột biến E484K.

Tiến sĩ Landau nói rằng mọi người không nên lo lắng về những kết quả này, tuy nhiên: “Cách giải thích của chúng tôi về kết quả là các kháng thể vắc xin rất mạnh và ngay cả khi bạn mất đi ba lần hiệu giá, thì vẫn còn rất nhiều kháng thể ở đó để vô hiệu hóa virus. Chúng tôi tin rằng những phát hiện chứng minh rằng vắc-xin sẽ vẫn bảo vệ khỏi các biến thể mà chúng tôi đã thử nghiệm. Mặc dù nó không được báo cáo trong bài báo này, nhưng chúng tôi đã thực hiện các thí nghiệm tương tự với vắc-xin Moderna và nhận được kết quả tương tự ”.

Trong một thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm với REGN-COV2, thuốc điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Regeneron Pharmaceuticals

Đây là một loại thuốc sinh học chứa hỗn hợp kháng thể đơn dòng tái tổ hợp bao gồm casirivamabimdevimab, có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng của những người mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng casirivamab đã mất một số hoạt động trung hòa của nó đối với các biến thể Beta và Gamma và loại thuốc này đã giảm từ 9 đến 15 lần.

Tiến sĩ Landau cho biết: “Một trong những kháng thể của thuốc Regeneron bị ảnh hưởng bởi đột biến E484K và kết quả là hỗn hợp thuốc mất đi một số hoạt động trung hòa của nó. “Câu hỏi đặt ra với nghiên cứu này là“ làm thế nào để các phát hiện trong phòng thí nghiệm chuyển thành hiệu ứng lâm sàng, đó là điều gì sẽ xảy ra khi bạn điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm một trong các biến thể? ”Chúng tôi không thể nói chắc. Chúng tôi sẽ chỉ biết khi có dữ liệu lâm sàng. ”

Nghiên cứu được công bố trên mBio, một tạp chí truy cập mở của Hiệp hội Vi sinh vật học Hoa Kỳ (American Society for Microbiology).

(*) Theo EPR

Tin tức cập nhật mới nhất về COVID-19

Rate this post

Leave a Reply